Sunday, 29/11/2020 - 03:02|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường TH&THCS Xuân Tăng
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ý TƯỞNG CẢI TIẾN LĨNH VỰC CHUYỂN BIẾN NĂM HỌC 2019-2020

Năm học 2019-2020 trường TH&THCS Xuân Tăng chọn ba lĩnh vực chuyển biến đó là: ƯDCNTT trong quản lý và dạy học; Chất lượng giáo dục bền vững; tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Để thực hiện được hiệu quả ba lĩnh vực này nhà trường đã thực hiện một số giải pháp sau:

          Năm học 2019-2020 trường TH&THCS Xuân Tăng chọn ba lĩnh vực chuyển biến đó là: ƯDCNTT trong quản lý và dạy học; Chất lượng giáo dục bền vững; tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Để thực hiện được hiệu quả ba lĩnh vực này nhà trường đã thực hiện một số giải pháp sau:

  1. Về lĩnh vực ƯDCNTT trong quản lý và dạy học

Ngay từ tháng 8, nhà trường mời giáo viên dạy tin học trường TH Bắc Lệnh về tập huấn cho 100% cán bộ quản lý, giáo viên về sử dụng phần mềm tạo lớp học ảo, tiết học kết nối. Việc ứng dụng này đã được giáo viên áp dụng dạy học từ tháng 9 đối với lớp 4, lớp 5 được 4 tiết/ hai lớp kết nối giữa điểm trường và trường chính.

Một số giáo viên sử dụng chưa thành thạo được giúp đỡ về soạn bài giảng Powerpoint. Ngoài ra các lớp sử dụng nhóm zalo để thông tin hai chiều với cha mẹ học sinh của lớp mình cùng đưa ra các giải pháp giúp các con học tốt hơn. ( Ví dục như đối với lớp 1, GV có thể trao đổi với CMHS hôm nay các con học chữ C, các phụ huynh chơi trò chơi cùng con đố về các đồ vật trong gia đình có chữ C….) Thực tế cách làm như vậy đã nhận được phản hồi tích cực từ phụ huynh, đã có phụ huynh chụp lại bài viết của con mình cho cô giáo và nhờ cô chỉ ra những nét viết chưa đúng và cách sửa….

Học sinh thực hành môn Tin học
Nhãn

 

Trong quá trình dạy học giáo viên sử dụng các thiết bị điện tử như máy chiếu, mạng Iternet tải hình ảnh trực quan đẹp mắt giúp học sinh hứng thú hơn, bài giảng sinh động hơn, hình thức tổ chức cũng phong phú hơn, nhiều trò chơi được sử dung như: Rung chuông vàng, ô cửa bí mật, điền khuyết…..Ngoài ra GV Sử dụng đèn chiếu để chữa bài ngay trên lớp giúp giáo viên kiểm soát tốt hơn mà không mất nhiều thời gian.

Mỗi giáo viên đều có hộp thư cá nhân để nhận, gửi văn bản cập nhật hàng ngày. Lãnh đạo nhà trường tiếp nhận những phản hồi của giáo viên qua nhóm zalo, gmail để trao đổi về phương pháp dạy học hoặc trao đổi những công việc đột xuất, giải một bài toán, đề toán..

  1. Chất lượng giáo dục bền vững.

Thực tế vẫn có học sinh học trước quên sau, học xong nội dung nào chỉ nhớ nội dung ngày hôm đó, thời gian sau hỏi lại các em đã quên. Nhà trường xác định chất lượng gioá dục có được chuyển biến hay không phụ thuộc rất nhiều vào giáo viên, giáo viên giỏi sẽ có trò giỏi. Vì vậy việc bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên luôn được nhà trường đặt lên hàng đầu. Ban lãnh đạo, GV cốt cán của nhà trường đi dự giờ, hướng dẫn trực tiếp , tỉ mỉ từng chi tiết từ việc rèn nề nếp cho đến việc hướng dẫn đọc, viết, kiểm soát, hình thức tổ chức…Phân công thêm những giáo viên mạnh về nội dung nào thì giúp đỡ giáo viên nội dung đó. Tăng cường sinh hoạt CM theo nghiên cứu bài học cũng là cáh mà nhà trường áp dụng thường xuyên.

Đối với những học sinh hay quên, giáo viên cho các em ôn hàng ngày vào đầu giờ, cuối buổi bảng cộng, trừ, nhân, chia, các công thức toán học…và thường xuyên nhắc lại và vận dụng để các em nhớ lâu hơn.

Nhà trường khảo sát HS hàng tháng theo đề chẵn, lẻ và khảo sát lại ngay sau một tuần để đối chiếu kết quả, sự tiến bộ của học sinh. Giáo viên khảo sát lớp mình hàng tuần theo nhiều hình thức. Giáo viên trong khối xây dựng đề khảo sát, bộ bài tập mức 3,4 cho học sinh làm để đối chiếu học sinh hai điểm trường.

  1. Tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo

Để các hoạt động trải nghiệm của học sinh nhà trường cũng như học sinh các trương trên địa bàn thành phố về trải nghiệm , nhà trường luôn đổi mới các hình thức cũng như nội dung trải nghiệm như: đóng bầu, giâm cành, thu hoạch nông sản, làm diều,…..Xen kẽ các nội dung đó là các trò chơi tập thể giúp cho các em gắn kết gần nhau hơn. Sau mỗi lần trải nghiệm học sinh được thưởng thức những sản phẩm do chính các em vừa thu hoạch.

Đối với HS nhà trường, Gv hướng dẫn cho học sinh các kĩ năng nền, học sinh vận dụng huy động những kiến thức, kĩ năng, phẩm chất năng lực tổng hợp để giải quyết nhiệm vụ thực tiễn. Xác định có những nhiệm vụ của cá nhân, có nhiệm vụ phải đòi hỏi sự hợp tác của cả nhóm, phải bàn bạc trao đổi, thống nhất, ra quyết định. Ngoài ra các em còn có trách nhiệm hợp tác, giúp các bạn học sinh trường khác về trải nghiệm những kí năng cần thiết theo nội dung trải nghiệm ngày hôm đó.

Trên đây là ý tưởng cải tiến lĩnh vực vực chuyển biến của trường TH&THCS Xuân Tăng năm học 2019-2020.

   P. HIỆU TRƯỞNG

 

 

Hoàng Thị Thanh Bình


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 1
Tháng 11 : 140
Năm 2020 : 979