TỔ CHUYÊN MÔN KHỐI 3 TÍCH CỰC ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP TRONG CHUYÊN ĐỀ VẬN DỤNG SƠ ĐỒ TƯ DUY TRONG DẠY HỌC

Căn cứ kế hoạch sinh hoạt chuyên môn; dựa theo nhu cầu trao đổi, bồi dưỡng chuyên môn tập trung của giáo viên. Ngày 12/9/2023 trường TH&THCS Xuân Tăng tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hình thức nghiên cứu bài học chuyên đề:  “Vận dụng sơ đồ tư duy trong dạy học nhằm phát triển năng lực cho học sinh” Tham dự buổi sinh hoạt chuyên đề có các đồng chí Phan Thanh Mười Hương, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Bình – P.Hiệu trưởng  nhà trường cùng các thầy cô giáo, các tổ chuyên môn trong nhà trường.

Qua thảo luận buổi 1, nhà trường đã thống nhất lựa chọn bài 12: bài tập làm văn .Lớp 3A1 do cô giáo Nguyễn Thị Thu Hương thực hiện.

Tiết học diễm ra sôi nổi và hào hứng ngay phần khởi động học sinh được vân động theo nhạc và thể hiện bài hát “ Em yêu Trường em”.  HS được phát huy tối đa năng lực phẩm chất qua hoạt động đầu tiên của bài tìm hiểu các từ ngữ  về nhà trường. Dưới sự dẫn dắt, gợi mở của giáo viên, các em đã thực hiện tốt bài tập, tìm và nêu được nhiều từ ngữ về chủ đề Nhà trường, trình bày mạnh dạn tự tin trước lớp. Bên cạnh đó để khắc sâu kiến thức giúp ghi nhớ bài học ngay tại lớp.

Các em học sinh lớp 3A1 hào hứng chia sẻ ý kiến

Tiết học huy động được tất cả 100% học sinh tham gia xây dựng bài một cách hào hứng. Với sản phẩm độc đáo “kiến thức + hội họa” là niềm vui sáng tạo hàng ngày của học sinh và cũng là niềm vui của chính thầy cô giáo khi chứng kiến thành quả lao động của học sinh mình. Việc vận dụng sơ đồ tư duy trong dạy học còn phát triển được năng lực riêng của từng học sinh không chỉ về trí tuệ (vẽ, viết gì trên sơ đồ tư duy), hệ thống hóa kiến thức (huy động những điều đã học trước đó chọn lọc các ý để ghi) mà còn thể hiện khả năng hội họa (hình thức trình bày, kết hợp hình vẽ, chữ viết, màu sắc) và sự vận dụng kiến thức được học qua sách vở vào cuộc sống. Bằng những từ ngữ, ký hiệu, hình ảnh minh hoạ sinh động đầy màu sắc tạo nên những sơ đồ tư duy dễ thương, ngộ nghĩnh giúp cho các em ghi nhớ kiến thức dễ dàng và thuyết trình hiệu quả.

Trong dạy học không chỉ sử dụng linh hoạt phương pháp dạy học mà còn sử dụng đan xen hợp lí các kĩ thuật nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo và chủ động của học sinh.

 

Học sinh tích cực thực hiện kĩ thuật khăn trải bàn để tìm các từ ngữ

Tiết học khép lại với những nụ cười rạng rỡ bên những sản phẩm siêu đáng yêu và các thông tin học tập luôn động lại trong tâm trí các em.

Sản phẩm của học sinh

Sau tiết dạy, dưới sự điều hành của đồng chí Phan thanh Mười Hương – P. Hiệu trưởng, các giáo viên đã cùng nhau thảo luận, chia sẻ về những điều đã đạt được và những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức các hoạt động dạy học theo định hướng sử dụng sơ đồ tư duy, 100% giáo viên đã tham gia thảo luận chia sẻ đóng góp ý kiến để đi đến một giải pháp thống nhất trong vận dụng Sơ đồ tư duy vào dạy học đạt hiệu quả  cao.

Các thầy,cô tích cực thảo luận chia sẻ sau tiết dạy

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *